Tiềm ẩn nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện vào những giờ cao điểm

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt phổ biến 38 - 39°C có thời điểm 40°C. Nắng nóng khiến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô liên tục tăng cao.

Chủ nhật, 21/05/2023 13:45 (GMT+7)

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), sản lượng tiêu thụ ngày bình quân tháng 5 (tính đến 18.5) là 68.172 triệu kWh, tăng xấp xỉ 10,7% so với tháng 4 (58.336 triệu kWh). Công suất đỉnh (Pmax) được thiết lập lúc 22h ngày 18.5.2023 là 4.546 MW, cao nhất trong năm nay.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm thấp. Hiện nay, mực nước tại nhiều hồ thuỷ điện trên cả nước hầu hết đều trong tình trạng thấp nên việc cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn.

Sản lượng điện sinh hoạt chiếm tỉ trọng trên 53% sản lượng điện của EVNHANOI, chính vì vậy lưới điện phân phối có thể xảy ra tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng do nhu cầu phụ tải tăng đột biến.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

EVNHANOI đã chuẩn bị trước cho các tình huống này bằng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, vẫn tiềm ẩn nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện.

Vì vậy, ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, khách hàng cũng không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Sản lượng điện tiêu thụ trung bình hàng ngày liên tục tăng cao. Ảnh: EVNHANOI cung cấp.

Dự báo nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn, để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, cần tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Bên cạnh đó, EVNHANOI tăng cường tuyên truyền cho khách hàng lợi ích khi sử dụng các dịch vụ giao dịch trực tuyến thông qua App EVNHANOI trên thiết bị di động sẽ mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Nguồn: https://laodong.vn/

Chia sẻ: 

Tin tức liên quan